วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

                                                   

                                                                      บันทึกอนุทิน

                                  วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

              วัน/เดือน/ปี...8....มกราคม.....2557...ครั้งที่...10....เวลาเรียน..08.30-12.20.... น.



****ไม่ได้มาเรียนเพราะกลับต่างจังหวัด******



                                 กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
                        เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
                 -ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นขั้นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
                        สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ (สิ่งที่เด็กปฐมวัยต้องเรียนรู้)
                 - สาระที่1 จำนวนและการดำเนินกลาง
                 - สาระที่2 การวัด
                 - สาระที่3 เรขาคณิต
                 - สาระที่4 พีชคณิต
                 - สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                 - สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคริตศาสตร์
                        คุณภาพเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
                 1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
                  - จำนวนนับ 1 ถึง 10
                  - เข้าใจหลักการนับ
                  - รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
                  - รู้ค่าของจำนวน
                  - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
                  - การรวมและการแยกกลุ่ม
                 2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
                  - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
                  - รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
                  - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
                 3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
                  - ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
                  - รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
                 4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
                 5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
                 6. มีสาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
                       สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
                สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
            - มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
                จำนวน
                - การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
                - การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
                - การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
                - การเปรียบเทียบจำนวน
                - การเรียงลำดับจำนวน




      การรวมและการแยกกลุ่ม
               - ความหมายของการรวม 
               - การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีไม่เกิน 10
               - ความหมายของการแยก
               - การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
                  สาระที่ 2 การวัด
            - มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกาวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงินและเวลา                  ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
               - การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
               - การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
               - การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง



     เงิน
                     - ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
                         เวลา
                     - ช่วงเวลาในแต่ละวัน
                     - ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
                        สาระที่ 3 เรขาคณิต
                       - มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
                       มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำนวนรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการวัดกระทำ
                          ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
                      - การบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง ของสิ่งต่างๆ
                          รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
                      - ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
                      - รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
                      - การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
                      - การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ








     สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                           - มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม
                                สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
                          - การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความารู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
                                       


ผลงานที่ทำในเรียน(ของเพื่อน)






       สิ่งที่ได้รับและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
                    ได้รู้กรอบมาตรฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาไปใช้ในอนาคตได้ รู้สาระที่เด็กปฐมวัยต้องได้เรียนตามมาตรฐาน เช่น จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น เป็นต้น ได้รู้คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัยต้องมีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ พื้นฐานทางเรขาคณิต เข้าใจแบบรูปและรูปร่างที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้และสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ เพื่อให้เด็กได้มีคุณภาพที่ถูกต้องตามมาตรฐาน




    ****ได้ดูของ น.ส.ศุภาวรรณ   ประกอบกิจศุภาวรรณ ประกอบกิจ****** 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น