วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน
 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
 วัน/เดือน/ปี 12 กุมภาพันธ์ 2557 ครั้งที่ 10
 เวลาเข้าสอน 08.00 น.  เวลาเรียน 08.30 น.
  เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

     วันนี้เป็นสุดท้ายของการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนออกมานำเสนอสื่อทางคณิตศาสตร์ที่แต่ละกลุ่มทำมา กลุ่มละ2-3 คน โดยผลงานจะเน้นให้ประโยชน์ทางคณิตศาสตร์ 


                                                              ชื่อสื่อ..บันไดงูมหาสนุก


         วิธีการเล่น

1. เกมนี้ผู้เล่นจะต้องเลือกตัวเดินคนละ 1 ตัว 

2. ให้ผู้เล่นแต่ละคนทอยลูกเต๋า คนละ 1 ครั้ง แล้วให้ผู้เล่นเดินตามจำนวน

แต้มของลูกเต๋าที่ทอยได้ จากนั้นให้ผู้เล่นคนถัดไปทอยลูกเต๋าและเล่นไป

เรื่อยๆ
 
3. ระหว่างที่เดินบนช่องทางในบางช่อง ก็จะมีคำสั่งต่างๆให้ผู้เล่นปฏิบัติตาม 

ได้แก่ วันนี้ดวงดีได้เดินไปข้างหน้าอีก 1 ช่อง หยุดเล่น 1 ครั้ง และ มีการนำ

คณิตศาสตร์เข้ามาประยุกต์ใช้ในเกมนี้ คือ สมมติว่า ผู้เล่นทอยลูกเต๋าได้ ได้

แต้มเลข 3 ก็จะต้อง บอกผลลัพท์ ของจำนวน 3+3 เท่ากับเท่าไหร่ และเมื่อผู้

เล่นตอบได้ก็จะได้เดินไปที่ช่องจำนวนของผลลัพท์นั้น หรือ บอกผลลัพท์ของ  
จำนวน 5- 2 ก็จะเท่ากับ3 ผู้เล่นก็จะต้องถอยกลับมา 3 ช่องนั่นเอง

4. ถ้าตัวเดินของคนใดเดินทางถึงเส้นชัยก่อน ก็จะเป็นผู้ชนะ


นำสื่อไปให้เด็กๆลองเล่น
































 เด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร

สำหรับสื่อชิ้นนี้ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลินในการเล่น และใน

แต่ละครั้งที่เด็กๆโยนลูกเต๋าเขาก็จะตื่นเต้นและคอยลุ้นว่าจะได้จำนวนแต้มเท่าใด
เด็กได้ทักษะอะไรบ้าง 

- สำหรับสื่อชิ้นนี้ ที่เด็กจะได้ทักษะที่เห็นชัดที่สุดคือ การนับจำนวนตัวเลข ใน

การเดินแต่ละครั้ง - ได้ทักษะทางด้าน การบวก ลบ เลข และบอกผลลัพท์ของจำนวนได้ - เด็กได้ทักษะทางด้านการสังเกต ว่าต้องเดินไปตามทิศทางใด - เด็กได้ทักษะทางคณิตศาสตร์ ในด้านความน่าจะเป็น ปัญหาที่พบเห็น 
- ในบางครั้งเด็กสับสนในการเดินของแต่ละช่อง - เมื่อเด็กเดินไปเจอช่องที่มี จำนวน บวกลบมากเกินไป เด็กก็ไม่สามารถตอบ

ผลลัพท์ได้ 
สรุป (เหมาะสมกับเด็กหรือไม่) 
สื่อชิ้นนี้เหมาะสมกับเด็กที่มีช่วงอายุ 5-6 ปี ขึ้นไป เพราะในสื่อชิ้นนี้มีจำนวน  
ตัวเลขที่มาบวกลบนั้น ทำให้เด็กอายุ ประมาณต่ำกว่า 5 ปี ไม่สามารถบอกคำตอบ

ของผลลัพท์นั้นได้




สื่อของเพื่อนๆ

























ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.สามารถนำผลงานของเพื่อนไปต่อยอดและสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมาได้
2.ทำให้ดิฉันได้รู้จักสื่อทางคณิตศาตร์ที่แตกต่างกันไปซึ่งแต่ละแบบให้ความรู้เป็นอย่างมาก
3.สามารถนำสื่อที่ประดิษฐ์ขึ้นไปใช้ทดลองเล่นกับเด็กได้จริงและทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานและได้เรียนรู้ประโยชน์ของสื่อไปพร้อมๆกันด้วย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น